อดีตทูตสหรัฐคาดจีนจะรักษาสัมพันธ์กับกลุ่มตาลีบันอย่างระมัดระวัง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2021 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งคาดการณ์ว่า จีนจะรักษาความสัมพันธ์กับอัฟกานิสถานอย่างระมัดระวัง และเป้าหมายหลักของจีนคือการร่วมมือกับกลุ่มตาลีบันในการรักษาความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน

นายแม็กซ์ เบาคัส อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "จีนจะไม่พยายามเข้ายึดครองอัฟกานิสถานเหมือนที่ประเทศอื่น ๆ รวมถึงสหรัฐเคยทำ" พร้อมเสริมว่า จีนกังวลเกี่ยวกับการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่อาจใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานที่มั่น

ความกังวลหลักของจีนคือเตอร์กิสถานตะวันออก ซึ่งรัฐบาลจีนจะร่วมมือกับกลุ่มตาลีบันเพื่อสร้างหลักประกันว่า อัตราการก่อการร้ายในอัฟกานิสถานจะอยู่ในระดับที่ต่ำมาก โดยเขากล่าวถึงกลุ่มหัวรุนแรงอุยกูร์ ภายใต้ชื่อขบวนการอิสลามเตอร์กิสถานตะวันออก (East Turkestan Islamic Movement)

อดีตเอกอัครราชทูตกล่าวเสริมว่า พัฒนาการในอัฟกานิสถานจะเป็นบททดสอบของสหรัฐ ในขณะที่อิทธิพลทางการทหารและการเมืองของสหรัฐลดลงในเวทีโลกหลังจากที่ถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน ส่งผลให้ประเทศอื่นๆ เช่น จีนเข้ามาเติมเต็มช่องว่างดังกล่าว

"นี่จะเป็นการทดสอบสหรัฐ" นายเบาคัส กล่าว "เรายังไม่มีนโยบายที่ชัดเจนสำหรับจีน และการถอนตัวครั้งนี้จะทำให้การพัฒนานโยบายเชิงกลยุทธ์ที่มีต่อจีนมีความซับซ้อนมากขึ้น"

ทั้งนี้ จีนเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่สร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรกับตาลีบัน โดยจีนมีความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มตาลีบัน ก่อนที่นักรบตาลีบันจะเข้ายึดครองอัฟกานิสถานเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ