นิวซีแลนด์มอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมแก่อัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2021 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนาไนอา มาฮูตา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์เตรียมมอบเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่อัฟกานิสถานเพิ่มอีก 3 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (2.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นางมาฮูตากล่าวว่า "อัฟกานิสถานต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างมาก จากวิกฤติที่ส่งผลกระทบกับสตรีและเด็กหญิงอย่างไม่เหมาะสม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหประชาชาติ (UN) ประเมินว่า 80% ของพลเมือง 250,000 คนที่พลัดถิ่นในอัฟกานิสถานนับตั้งแต่เดือนพ.ค.เป็นสตรีและเด็ก

นางมาฮูตากล่าวว่า "ด้วยอันตรายที่สตรีและเด็กหญิงกำลังเผชิญในอัฟกานิสถานในปัจจุบันนี้ ทำให้การสนับสนุนองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือและการปกป้องด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นนั้นสำคัญกว่าที่เคย"

นิวซีแลนด์ให้เงินสนับสนุนองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) และกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) โดยทั้งคู่ต่างเป็นองค์กรที่มุ่งเน้นการรับมือกับเหตุจำเป็นเร่งด่วน โดยให้ความสำคัญกับสตรีและเด็กเป็นหลัก

นางมาฮูตายังเปิดเผยด้วยว่า นิวซีแลนด์ได้เข้าร่วมแถลงการณ์ความร่วมมือ 2 ฉบับที่เรียกร้องให้รับรองความปลอดภัยและสิทธิมนุษยชนของสตรีและเด็กหญิง โดยฉบับหนึ่งที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) และอีกฉบับในข้อเรียกร้องร่วมของผู้นำทางการเมืองที่เป็นสตรี เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความเท่าเทียมด้านสิทธิและโอกาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ