นักลงทุนญี่ปุ่นมั่นใจ "ทาโร โคโนะ" นั่งเก้าอี้นายกฯ หนุนหุ้นพลังงานทดแทน-เทคโนฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2021 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นแสดงความเชื่อมั่นว่า นายทาโร โคโนะ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงานทดแทนและกลุ่มเทคโนโลยีได้ประโยชน์จากนโยบายเศรษฐกิจของนายโคโนะ

ทั้งนี้ นายโคโนะเป็นที่รู้จักจากการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องพลังงานนิวเคลียร์ นักลงทุนจึงคาดว่าเขาจะสนับสนุนการเปลี่ยนไปใช้พลังงานทดแทนตามที่ญี่ปุ่นได้ประกาศเป้าหมายลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนเมื่อปีที่แล้ว

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเผยว่า นายโคโนะซึ่งปัจจุบันรับผิดชอบงานด้านวัคซีนโควิด-19 ได้รับคะแนนนิยมนำคู่แข่งคนอื่นๆ ในการเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และนายกรัฐมนตรีต่อจากนายโยชิฮิเดะ ซูงะ โดยนายโคโนะมีคะแนนนำนายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน นักลงทุนได้ปรับลดการถือครองหุ้นด้านบริการทางการแพทย์ที่เคยได้ประโยชน์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า โอกาสที่นายคิชิดะจะสามารถก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเริ่มลดน้อยลง ทั้งนี้ นายคิชิดะเป็นผู้สนับสนุนการใช้จ่ายในภาคส่วนนี้

แม้จะยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนเศรษฐกิจที่ชัดเจนของผู้สมัครแต่ละคนมากนัก แต่นักลงทุนก็ได้แสดงความมั่นใจดังกล่าวก่อนที่จะมีการลงมติเลือกหัวหน้าพรรค LDP ในวันที่ 29 ก.ย.นี้

"นักลงทุนต่างชาติบางส่วนเข้าซื้อหุ้นของญี่ปุ่นจากความหวังว่านายโคโนะจะได้เป็นนายกฯ คนต่อไป แต่นโยบายเศรษฐกิจ รวมถึงจุดยืนด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางในสมัยของนายโคโนะนั้นยังไม่ชัดเจน จึงอาจมีความเสี่ยงที่ตลาดจะผิดหวังได้" นายฮิโรยูกิ อูเอโนะ นักวิเคราะห์อาวุโสของซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ แอสเซ็ท เมเนจเมนท์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ