ญี่ปุ่นพบเรือดำน้ำใกล้เขตน่านน้ำ-คาดเป็นเรือจีน จุดชนวนข้อพิพาททะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 13, 2021 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นเผยว่า พบเรือดำน้ำลำหนึ่งที่คาดว่าจะเป็นของจีน โดยจุดที่พบอยู่ใกล้กับหมู่เกาะทางตอนใต้ของประเทศ ขณะที่ความตึงเครียดในประเด็นข้อพิพาททางทะเลระหว่างสองชาติยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นตรวจพบเรือดำน้ำดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 ก.ย.) ใกล้กับเกาะอามามิโอชิมะซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดคาโกชิมะ โดยเรือดำน้ำมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือนอกน่านน้ำของญี่ปุ่น นอกจากนี้ ยังตรวจพบเรือพิฆาตลำหนึ่งของจีนในระยะใกล้เคียงกัน

แถลงการณ์ระบุว่า กองกำลังป้องกันตนเองฯ ของญี่ปุ่นพบเรือดังกล่าวในบริเวณเดียวกันนอกน่านน้ำของญี่ปุ่น ซึ่งตามหลักนั้นเรือที่แล่นเข้ามาต้องแจ้งข้อมูลให้ทราบ โดยนายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลและติดตามความเคลื่อนไหวโดยเร่งด่วน

กระทรวงฯ ยังระบุว่า เรือดำน้ำยังคงมุ่งหน้าต่อไปทางทิศตะวันตกในมหาสมุทรแปซิฟิกใกล้กับเกาะโยโกเตะ

รัฐบาลญี่ปุ่นเคยร้องเรียนกรณีที่เรือของจีนรุกล้ำน่านน้ำมาแล้วหลายครั้ง ใกล้กับเกาะที่เป็นข้อพิพาทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่จีนก็ได้แสดงความไม่พอใจที่เรือของสหรัฐแล่นเข้ามายังพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐระบุว่าเป็นการแสดงถึงเสรีภาพในการสำรวจเส้นทาง

ทางด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเปิดเผยในระหว่างการเยือนเวียดนามว่า ญี่ปุ่นและจีนควรละเว้นจากการกระทำที่ไม่ได้รับความยินยอมจากอีกฝ่ายหนึ่งในกรณีเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ ซึ่งอาจทำให้ประเด็นความขัดแย้งลุกลามและซับซ้อนมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ