ทูตจีนประจำสหรัฐวอนรัฐบาลมะกันพยายามสานสัมพันธ์กับจีนอย่างจริงจัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2021 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐให้มีการดำเนินการต่างๆ ที่ชัดเจน เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า และเปรียบว่าสิ่งนี้เป็นเสมือน "อับเฉาและใบจักรเรือ" ที่จะขับเคลื่อนความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

"หากเปรียบความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐเป็นเรือลำใหญ่ยักษ์ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าก็เปรียบดั่งอับเฉาและใบจักรของเรือ เมื่อขณะนี้เรือต้องเผชิญกับคลื่นลมที่รุนแรง เราก็จำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งให้กับสองชิ้นส่วนนี้" นายฉินกล่าวในที่ประชุมกับคณะผู้บริหารสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน (USCBC) ซึ่งมีประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทสหรัฐรายใหญ่หลายแห่งเป็นสมาชิก

นายฉินกล่าวถึงผลการสำรวจโดย USCBC ที่ระบุว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้บรรดาผู้ประกอบการสหรัฐเกิดความวิตกกังวลอย่างมาก

"หากจะให้ผมพูดตามตรง ปัญหาและความไม่แน่นอนในความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐนั้นไม่ได้มาจากทางฝั่งจีน" นายฉินกล่าว และได้เสริมว่า "ผมหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะสามารถประนีประนอมกับรัฐบาลจีนได้ โดยยึดหลักการเคารพซึ่งกันและกัน ความเท่าเทียม และการรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมกับพยายามพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอย่างจริงจัง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ