เกาหลีใต้ทดสอบยิงขีปนาวุธ SLBM หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 15, 2021 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) และเป็นประเทศแรกที่ไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งสามารถพัฒนาระบบดังกล่าวสำเร็จ โดยมีเป้าหมายเพื่อรับมือภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากเกาหลีเหนือ

การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีใต้มีขึ้นในวันเดียวกับที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธสองลูกนอกชายฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นการละเมิดมติขององค์การสหประชาชาติ (UN) ซึ่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธและเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์ ทั้งยังเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 ก.ย.) เกาหลีเหนือได้อ้างความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกล (Long-range cruise missile) รุ่นใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์ด้วย

ทางด้านประธานาธิบดีมูน แจอินของเกาหลีใต้ได้เข้าร่วมการทดสอบการยิงขีปนาวุธ SLBM จากเรือดำน้ำ Dosan Ahn Chang-ho ขนาด 3,000 ตันลำใหม่ ซึ่งประจำการเมื่อเดือนที่ผ่านมา

การทดสอบในครั้งนี้จะทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่ยิงขีปนาวุธ SLBM โดยไม่ติดหัวรบนิวเคลียร์ ทั้งนี้ ขีปนาวุธ SLBM มีการพัฒนาในประเทศอื่นๆ อีก 7 แห่ง ได้แก่ สหรัฐ, รัสเซีย, จีน, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, อินเดีย และเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ