ฝรั่งเศสฉุนออสซี่ "แทงข้างหลัง" เหตุรับเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 17, 2021 22:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสไม่สามารถเชื่อถือออสเตรเลียได้อีกต่อไปในการเจรจาการค้ากับสหภาพยุโรป หลังจากที่ออสเตรเลียฉีกข้อตกลงที่ว่าจ้างให้ฝรั่งเศสสร้างเรือดำน้ำ และหันมารับเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของสหรัฐแทน

"เรากำลังมีการเจรจาการค้ากับออสเตรเลีย" นายเคลมองต์ โบน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุโรปของฝรั่งเศสกล่าวกับช่องข่าว France 24 "ผมไม่เห็นว่าเราจะสามารถไว้วางใจพันธมิตรชาวออสเตรเลียของเราได้อีกต่อไป"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย เปิดเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทั้ง 3 ประเทศจะจัดตั้งพันธมิตรด้านความมั่นคงในเขตอินโดแปซิฟิกภายใต้ชื่อ AUKUS ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือออสเตรเลียในการจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

ฌอง-อีฟว์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส กล่าววานนี้ว่า ฝรั่งเศสถือว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็น "การแทงข้างหลัง" เพราะหากย้อนกลับไปในปี 2559 ออสเตรเลียได้ลงนามในสัญญากับฝรั่งเศสเพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำจำนวน 12 ลำด้วยกัน

อนึ่ง สหภาพยุโรปเริ่มเจรจากับออสเตรเลียเพื่อทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในปี 2561 จนถึงปัจจุบัน สหภาพยุโรปและออสเตรเลียได้ดำเนินการด้านการค้าและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างสหภาพยุโรปและออสเตรเลียปี 2551

ในปี 2563 ออสเตรเลียเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 19 ของสหภาพยุโรป และสหภาพยุโรปก็เป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของออสเตรเลียรองจากจีนและญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ