นายกฯอังกฤษหวังสร้างสัมพันธ์อันดีกับฝรั่งเศสอีกครั้ง หลังทำออสซี่คว่ำดีลซื้อเรือดำน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 20, 2021 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ หวังที่จะสร้างความสัมพันธ์อันราบรื่นกับฝรั่งเศสอีกครั้ง หลังจากที่ทางการฝรั่งเศสไม่พอใจอย่างหนักในกรณีที่อังกฤษและสหรัฐส่งมอบเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้ออสเตรเลีย ซึ่งส่งผลให้ออสเตรเลียฉีกข้อตกลงการจัดซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส

"เราภูมิใจอย่างมากกับความสัมพันธ์ของอังกฤษกับฝรั่งเศส" นายจอห์นสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางไปนิวยอร์ก "ความรักของเราที่มีต่อฝรั่งเศสนั้นไม่อาจถูกทำลายได้"

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย เปิดเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ทั้ง 3 ประเทศจะจัดตั้งพันธมิตรด้านความมั่นคงในเขตอินโดแปซิฟิกภายใต้ชื่อ AUKUS ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือออสเตรเลียในการจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์

ภายใต้ข้อตกลงไตรภาคีดังกล่าว สหรัฐและอังกฤษจะส่งมอบเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้กับออสเตรเลีย ขณะที่ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 นั้น ออสเตรเลียได้ลงนามในสัญญาเพื่อซื้อเรือดำน้ำพลังงานเชื้อเพลิงดีเซลและไฟฟ้า 12 ลำจากฝรั่งเศส

ทั้งนี้ ปัจจุบันอังกฤษและฝรั่งเศสได้ร่วมมือกันในด้านปฏิบัติการทางทหารในมาลีและรัฐบอลติก และยังทำงานร่วมกันในโครงการทดสอบนิวเคลียร์แบบจำลอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ