3 ผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกฯ เสนอให้ประชุมสุดยอดกับเกาหลีเหนือปมลักพาตัวชาวญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday September 20, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

3 ผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แก่ นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น, นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายใน แสดงวิสัยทัศน์ผ่านการประชุมในวันนี้ว่า การประชุมสุดยอดกับนายคิม จองอึน ผู้นำของเกาหลีเหนือ เป็นเรื่องจำเป็นต่อการแก้ไขปัญหาที่เกาหลีเหนือลักพาตัวพลเมืองญี่ปุ่นเมื่อหลายทศวรรษที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน อีกหนึ่งผู้ท้าชิงอย่างนางเซโกะ โนดะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความเสมอภาคทางเพศ เน้นว่ารัฐบาลต้องเสริมสร้างศักยภาพด้านการรวบรวมข่าวกรอง

ทั้งนี้ นายโคโนะและนายคิชิดะ 2 ตัวเต็งจากโพลหลายสำนักในฐานะผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ที่จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 29 กันยายนนี้ กล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องร่วมมือกับสหรัฐและประเทศอื่น ๆ เพื่อหาทางออกในปัญหาการลักพาตัว

"เราต้องจัดการประชุมสุดยอดถ้าเราจะติดต่อกับประเทศอย่างเกาหลีเหนือที่มีระบบการเมืองเฉพาะตัวอย่างยิ่ง" นายโคโนะกล่าวในฟอรัมที่จัดขึ้นโดยกองกิจการสตรีและกองเยาวชนของพรรค LDP

อย่างไรก็ดี ในรัฐบาลสมัยของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีผู้ดำรงตำแหน่งต่อจากนายอาเบะ มิได้มีความคืบหน้าทางการทูตกับเกาหลีเหนือที่เป็นรูปธรรมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นประกาศว่า มีพลเรือนญี่ปุ่น 17 คนที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือ แต่ตั้งข้อสงสัยว่าเกาหลีเหนืออาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายสาบสูญอื่น ๆ อีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ