น้องสาว "คิม จอง อึน" เผยพร้อมพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 26, 2021 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิม โย จอง น้องสาวและผู้ช่วยใกล้ชิดของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือพร้อมพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ หากทั้งสองประเทศเคารพซึ่งกันและกัน

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า คิม โย จอง ระบุในแถลงการณ์ว่า หากทั้งสองฝ่ายมีความเข้าใจกัน ประเด็นต่างๆ เช่น การก่อตั้งสำนักประสานงานร่วมขึ้นใหม่ หรือการจัดประชุมสุดยอดเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลี อาจประสบความสำเร็จในช่วงแรกผ่านการเจรจาที่สร้างสรรค์"

คิม โย จอง ระบุว่า "ฉันรับรู้ถึงความปารถนาของชาวเกาหลีใต้ที่ต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีที่หยุดชะงัก และบรรลุสันติภาพและเสถียรภาพโดยเร็วที่สุด"

อย่างไรก็ตาม คิม โย จอง ย้ำว่า ถ้อยคำดังกล่าวเป็นมุมมองส่วนตัวของเธอ

นอกจากนี้ คิม โย จอง ยังกล่าวถึงการสะสมอาวุธระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ พร้อมเสริมว่า พวกเขาแสดงความไม่สนใจต่ออำนาจอธิปไตยของเกาหลีเหนืออย่างโจ่งแจ้ง

คิม โย จอง ระบุว่า "เกาหลีใต้ต้องไม่พยายามทำลายสมดุลของกองกำลังทหารบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยการกระทำที่ไร้เหตุผลและไร้สาระแบบเด็กๆ เหมือนกับที่สหรัฐทำ"

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คิม โย จอง กล่าวว่า ไม่ควรมีการประกาศยุติสงครามเกาหลีที่เกิดขึ้นระหว่างปี 2493-2496 ตราบใดที่มียังอคติต่อเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ