สื่อเยอรมนีเผยพรรค SPD จ่อเอาชนะพรรคของ "แมร์เคิล" ในการเลือกตั้งทั่วไป

ข่าวต่างประเทศ Monday September 27, 2021 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการของเยอรมนีเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ระบุว่า พรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนี (SPD) น่าจะเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปอย่างฉิวเฉียด ซึ่งอาจทำให้พรรค SPD ขึ้นมานำรัฐบาลเยอรมนีได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2548 และหมายถึงการสิ้นสุดลงของการบริหารโดยฝ่ายอนุรักษ์นิยมอย่างพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU)/พรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ของนางอังเกลา แมร์เคิล

ก่อนหน้านี้นางแมร์เคิลประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังมีการเลือกตั้ง ซึ่งทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการกำหนดแนวทางในอนาคตของเยอรมนีที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป

สถานีโทรทัศน์ ZDF ของเยอรมนีเผยการคาดการณ์ผลการเลือกตั้ง โดยระบุว่า พรรค SPD มีแนวโน้มว่าจะได้คะแนนเลือกตั้ง 26% ซึ่งมากกว่า 24.5% ของพรรค CDU/CSU

ทั้งสองพรรคเชื่อว่าตนสามารถขึ้นมาเป็นผู้นำรัฐบาลเยอรมนีได้ แต่เนื่องจากไม่มีฝ่ายใดได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้น จึงคาดว่ารัฐบาลเยอรมนีที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นั้น น่าจะมาจากการจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างพรรค SPD และพรรค CDU/CSU แทนที่จะเป็นรูปแบบรัฐบาลผสมดังเช่นในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

นายโอลาฟ โชลซ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค SPD กล่าวว่า "เรามีคะแนนนำในทุกผลโพล" และ "เรื่องนี้ทำให้เรามีกำลังใจ และแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่ชัดเจนในการตั้งรัฐบาลเยอรมนีที่สามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

ทั้งนี้ นายโชลซ์เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในรัฐบาลของนางแมร์เคิล รวมถึงเคยเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองฮัมบูร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ