"ไบเดน" ส่งสัญญาณพร้อมสานสัมพันธ์ "คิชิดะ" ว่าที่นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 30, 2021 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแสดงความมุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นภายใต้รัฐบาลใหม่ซึ่งคาดว่านายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรมว.ต่างประเทศจะก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เมื่อวานนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า "สหรัฐให้ความสำคัญกับการเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นรากฐานของสันติภาพ, ความมั่นคง และความรุ่งโรจน์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมไปถึงทั่วโลก ปธน.ไบเดนรอคอยที่จะได้ทำงานกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นเพื่อสร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งในภายภาคหน้า"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแถลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ทั้งสองชาติยังคงเดินหน้าประสานความร่วมมือเพื่อสกัดการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาค

นายไมเคิล กรีน รองประธานอาวุโสประจำเอเชียและญี่ปุ่นแห่งศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการต่างประเทศ (Center for Strategic and International Studies) ในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า รัฐบาลของปธน.ไบเดนน่าจะเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นโดยเร็ว ในช่วงที่จีนและสหรัฐกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือด

นายกรีนกล่าวว่า "นี่คือการตอกย้ำถึงความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี เนื่องจากจีนซึ่งมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเป็นผู้นำนั้นมีท่าทีที่แข็งกร้าว ทะเยอทะยาน และแสดงอำนาจมากขึ้น ความร่วมมือนี้จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ