"คิม จอง อึน" ให้คำมั่นฟื้นฟูช่องทางสื่อสาร 2 เกาหลีตั้งแต่เดือนต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 30, 2021 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือให้คำมั่นที่จะฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารข้ามพรมแดนกับเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนต.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอย่างรุนแรง

รายงานระบุว่า ช่องทางการสื่อสารได้ถูกเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อเดือนก.ค.หลังจากปิดตัวลงนาน 13 เดือน แต่เกาหลีเหนือได้ยุติการติดต่อสื่อสารกับเกาหลีใต้ เนื่องจากสหรัฐและเกาหลีใต้ดำเนินการซ้อมรบร่วมกันในเดือนส.ค.แม้ถูกคัดค้านจากเกาหลีเหนือ

นายคิมกล่าวในระหว่างการประชุมสภาประชาชนสูงสุดที่เป็นองค์กรนิติบัญญัติสูงสุด โดยวิพากษ์วิจารณ์นโยบายที่เป็นปรปักษ์ของสหรัฐต่อเกาหลีเหนือ

การเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรหยุดชะงักมาราวสองปีแล้ว แต่รัฐบาลสหรัฐภายใต้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปฏิเสธว่าไม่ได้มีเจตนาเป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือ และระบุว่าพร้อมพบปะกับผู้นำเกาหลีเหนือ

นายคิมระบุว่า "เราไม่มีเป้าหมายหรือเหตุผลที่จะยั่วยุเกาหลีใต้ และไม่มีความคิดที่จะทำอันตรายเกาหลีใต้เช่นกัน เกาหลีใต้จำเป็นต้องขจัดความเข้าใจผิดในทันที"

ทั้งนี้ นายคิมกล่าวเสริมว่า ทั้ง 2 เกาหลีต้องการเห็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จากภาวะชะงักงันในปัจจุบันและสร้างความสงบสุขที่ยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ