EU เลื่อนเจรจาการค้ากับออสเตรเลีย ตอบโต้คว่ำดีลซื้อเรือดำน้ำฝรั่งเศส

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2021 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแดน เตฮาน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า การเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้าได้ถูกเลื่อนออกไป ขณะที่ความขัดแย้งจากการที่ออสเตรเลียยกเลิกข้อตกลงซื้อเรือดำน้ำมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์จากฝรั่งเศสนั้น ได้ทวีความรุนแรงขึ้น

"ผมจะพบปะกับนายวัลดิส โดมบรอฟสกิส ประธานฝ่ายการค้าของ EU ในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือเกี่ยวกับการเจรจารอบที่ 12 ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนแทนที่จะเป็นเดือนตุลาคม" นายเตฮานกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายเตฮานปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ว่า ข้อตกลงเรือดำน้ำมีส่วนที่ทำให้ EU ชะลอการเจรจาหรือไม่ แต่ยืนยันว่าการเจรจารอบที่ 12 ที่กำหนดไว้ในวันที่ 12 ต.ค. ได้ถูกเลื่อนออกไป 1 เดือน

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ยกเลิกข้อตกลงกับ Naval Group บริษัทต่อเรือสัญชาติฝรั่งเศสในการสร้างกองเรือดำน้ำแบบธรรมดา และจะหันไปสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์อย่างน้อย 8 ลำด้วยเทคโนโลยีของสหรัฐและอังกฤษ หลังจากบรรลุข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงฉบับใหม่ระหว่างออสเตรเลีย สหรัฐ และอังกฤษ หรือที่เรียกว่า AUKUS

การยกเลิกข้อตกลงนี้ทำให้ฝรั่งเศสไม่พอใจ โดยกล่าวหาทั้งออสเตรเลียและสหรัฐว่าแทงข้างหลัง และตัดสินใจเรียกเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหรัฐและออสเตรเลียกลับประเทศ

ด้าน EU ได้ออกโรงสนับสนุนฝรั่งเศส โดยนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ตั้งคำถามว่า EU สามารถทำข้อตกลงการค้ากับออสเตรเลียได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ