เกาหลีเหนือ-ใต้กลับมาเปิดช่องทางสื่อสารระหว่างประเทศแล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 4, 2021 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้กลับมาเปิดช่องทางการสื่อสารข้ามพรมแดนแล้ววันนี้ หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือให้คำมั่นเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจะฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารดังกล่าวกับเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนต.ค.นี้เป็นต้นไป

ทางด้านสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือจะเริ่มกลับมาติดต่อสื่อสารกับเกาหลีใต้ในเวลา 9.00 น. ของวันนี้

รายงานระบุว่า ช่องทางการสื่อสารได้ถูกเปิดใช้งานอีกครั้งเมื่อเดือนก.ค.หลังจากปิดตัวลงนาน 13 เดือน แต่เกาหลีเหนือได้ยุติการติดต่อสื่อสารกับเกาหลีใต้ เนื่องจากสหรัฐและเกาหลีใต้ดำเนินการซ้อมรบร่วมกันในเดือนส.ค.แม้ถูกคัดค้านจากเกาหลีเหนือ

KCNA ยังระบุว่า นายคิมได้กล่าวในระหว่างการประชุมสภาประชาชนสูงสุดที่เป็นองค์กรนิติบัญญัติสูงสุดว่า "เกาหลีทั้งมวล" ต้องการเห็นความสัมพันธ์ที่ฟื้นฟูในขั้นแรกหลังประสบความล้มเหลวในปัจจุบัน และสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ระเบิดทำลายสำนักงานประสานงานระหว่าง 2 เกาหลีเมื่อปี 2563 หลังจากที่เกาหลีเหนือตัดการติดต่อสื่อสารทุกช่องทางกับเกาหลีใต้ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีใต้ไม่สามารถห้ามนักเคลื่อนไหวและผู้ลี้ภัยจากเกาหลีเหนือให้หยุดโปรยใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ