ไต้หวันร้องขอการสนับสนุนจากนานาชาติหลังความตึงเครียดกับจีนพุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 7, 2021 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันกล่าวกับตัวแทนจากฝรั่งเศสและออสเตรเลียว่า ไต้หวันจะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค และทำงานร่วมกับประเทศที่มีแนวคิดประชาธิปไตยเหมือนกัน

วุฒิสมาชิกฝรั่งเศส 4 คนและนายโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เดินทางเยือนไต้หวัน หลังเครื่องบินรบของจีนบินรุกล้ำพื้นที่ป้องกันทางอากาศของไต้หวันเป็นเวลา 4 วันติดต่อกันตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันพุ่งขึ้นอีกครั้ง และสร้างความกังวลให้กับสหรัฐและชาติพันธมิตร

ไต้หวันซึ่งปกครองในระบอบประชาธิปไตยต้องการการสนับสนุนจากประเทศประชาธิปไตยอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐและพันธมิตร ท่ามกลางแรงกดดันทางทหารและการเมืองที่รุนแรงขึ้นจากจีนที่อ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนเอง

ปธน.ไช่กล่าวขอบคุณวุฒิต่อวุฒิสมาชิกฝรั่งเศสนำโดยนายอเลน ริชาร์ด อดีตรัฐมนตรีกลาโหม สำหรับการที่ฝรั่งเศสแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันและการสนับสนุนการมีส่วนร่วมกับนานาชาติของไต้หวัน ณ ทำเนียบประธานาธิบดี

"เราจะดำเนินการตามหน้าที่ของเราในฐานะสมาชิกของประชาคมโลกต่อไป เพื่อรับรองสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และเรายังหวังด้วยว่าจะมีส่วนช่วยเหลือโลกมากขึ้นเคียงคู่ไปกับฝรั่งเศส" ปธน.ไช่กล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ