"ไบเดน" ประณามรัฐบาลทหารเมียนมาในเวทีอาเซียนซัมมิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 27, 2021 00:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวประณามรัฐบาลทหารของเมียนมาในการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ผ่านระบบการประชุมทางไกลในวันนี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนแสดงความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อการทำรัฐประหารและเหตุการณ์รุนแรงในเมียนมา พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลทหารของเมียนมายุติความรุนแรงโดยทันที และปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว รวมทั้งฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในเมียนมา

รัฐบาลทหารของเมียนมาได้บอยคอตการประชุมสุดยอดอาเซียนในสัปดาห์นี้ หลังจากที่อาเซียนไม่ได้เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมการประชุม เนื่องจากเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นโรดแมปสำหรับการหาทางออกต่อวิกฤตการเมืองภายในประเทศ "รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้ผู้แทนพิเศษของอาเซียนเดินทางเยือนเมียนมาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ โดยให้สามารถเข้าเยี่ยมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง"

ทั้งนี้ ผู้แทนพิเศษของอาเซียนดังกล่าวคือนายเอรีวัน เปฮิน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่สองของบรูไน ซึ่งรัฐบาลทหารของเมียนมาไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศเนื่องจากนายยูซอฟต้องการเข้าพบ"บุคคลบางคน" ซึ่งหมายถึงนางออง ซาน ซูจี และผู้นำฝ่ายค้านคนอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ