ผู้นำสูงสุดตาลีบันปรากฏตัวครั้งแรก สยบข่าวลือเสียชีวิตแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2021 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของกลุ่มตาลีบันเปิดเผยว่า นายไฮบาตุลเลาะห์ อัคห์ฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดของกลุ่มตาลีบันได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะในเมืองกันดาฮาร์ทางใต้ของอัฟกานิสถาน ซึ่งได้สยบข่าวลือที่แพร่สะพัดไปทั่วว่านายอัคห์ฮุนด์ซาดาได้เสียชีวิตแล้ว

นายอัคห์ฮุนด์ซาดาซึ่งเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้นำแห่งศรัทธา หรือ Amir ul Momineen ไม่ได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะมาระยะหนึ่ง แม้หลังจากที่กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดครองอัฟกานิสถานในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีข่าวลือเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเขา

ผู้นำอาวุโสรายหนึ่งของกลุ่มตาลีบันที่อยู่กับนายอัคห์ฮุนด์ซาดาขณะที่เขาปรากฏตัวนั้นได้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ท่านผู้นำสูงสุดได้เดินทางเยือน Jamia Darul Aloom Hakimia ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนศาสนาในเมืองกันดาฮาร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ขณะที่กลุ่มตาลีบันได้จัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวในเดือนก.ย.หลังจากที่กองกำลังที่นำโดยสหรัฐถอนตัวนั้น นายอัคห์ฮุนด์ซาดาผู้ลึกลับก็ยังคงอยู่ในตำแหน่งผู้นำสูงสุดที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2559 ตามเดิม โดยเขาเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของกลุ่มตาลีบันทั้งในด้านการเมือง, ศาสนา และทหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้เจ้าหน้าที่บางรายระบุว่า นายอัคห์ฮุนด์ซาดาได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะโดยไม่เป็นข่าวมาก่อนแล้ว แต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการยืนยันการปรากฏตัวของนายอัคห์ฮุนด์ซาดาซึ่งเป็นผู้ที่เก็บตัวมาโดยตลอด และการที่นายอัคห์ฮุนด์ซาดาไม่เปิดเผยตัวตนต่อสาธารณะในช่วงที่ผ่านมานั้น ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับที่อยู่และสุขภาพของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ