ตาลีบันประกาศห้ามใช้สกุลเงินต่างประเทศในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 3, 2021 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มตาลีบันประกาศห้ามใช้สกุลเงินต่างประเทศในอัฟกานิสถาน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศตกอยู่ในภาวะชะงักงันต่อไป หลังจากที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้ว อันเนื่องมาจากนานาประเทศได้ถอนการสนับสนุนด้านการเงินอย่างฉับพลัน

โฆษกกลุ่มตาลีบันระบุในแถลงการณ์ว่า "สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและผลประโยชน์ของชาติบังคับให้ชาวอัฟกานิสถานทุกคนต้องใช้สกุลเงินอัฟกันในการค้าขายทุกประเภท"

ก่อนหน้านี้ ชาวอัฟกานิสถานใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างแพร่หลายในตลาดต่าง ๆ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ชายแดนใช้สกุลเงินของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สกุลเงินของปากีสถานสำหรับการค้า

รายงานระบุว่า รัฐบาลตาลีบันได้กดดันให้นานาประเทศคืนเงินทุนสำรองจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับอัฟกานิสถาน เนื่องจากอัฟกานิสถานกำลังประสบภัยแล้ง อีกทั้งเผชิญภาวะขาดแคลนเงินสดและวิกฤตการอพยพครั้งใหม่

ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ประกาศระงับความช่วยเหลือทั้งหมดแก่ประเทศอัฟกานิสถาน โดยระบุถึงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของสตรี

ทางด้านรัฐบาลสหรัฐได้อายัดทรัพย์สินเกือบ 9.5 พันล้านดอลลาร์ของธนาคารกลางอัฟกานิสถาน (DAB) เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มตาลีบันเข้าถึงแหล่งเงินเหล่านี้ โดย DAB มีทรัพย์สินราว 9.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินเหล่านี้ฝากอยู่ในบัญชีที่เปิดไว้กับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก และสถาบันการเงินอีกหลายแห่งในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ