จีน-สหรัฐมีสัญญาณดี! "สี จิ้นผิง" เตรียมเชิญ "ไบเดน" ร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2021 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะเชิญประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในเดือนก.พ.2565

ทั้งนี้ ปธน.สี จิ้งผิงจะเชิญปธน.ไบเดนเป็นการส่วนตัวในการประชุมสุดยอดผ่านระบบออนไลน์ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าคำเชิญดังกล่าวจะถือเป็นบททดสอบต่อปธน.ไบเดน โดยหากผู้นำสหรัฐยอมรับคำเชิญของปธน.สี จิ้นผิง ก็จะขัดแย้งกับท่าทีของสหรัฐในการวิพากษ์วิจารณ์จีนก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง, การปราบปรามผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้ และหากปธน.ไบเดนเลือกที่จะปฏิเสธคำเชิญของผู้นำจีน ก็จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเย็นชาต่อไป

ทางด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าปธน.ไบเดนจะเตรียมคำตอบต่อคำเชิญดังกล่าวอย่างไร

นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้ประเด็นดังกล่าวมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นคือการที่ G7 กำลังพิจารณาที่จะ "บอยคอตต์ทางการทูต" ต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน โดยนักกีฬายังคงเข้าร่วมการแข่งขันได้ตามปกติ แต่ผู้นำประเทศของ G7 จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน

นอกจากนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวทั่วโลกยังได้ทำการรณรงค์ให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ทำการยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในจีน โดยอ้างถึงการที่จีนได้ทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ