ไบเดนเซ็นกม.ขวางออกใบอนุญาตอุปกรณ์ให้หัวเว่ย-แซดทีอี หวั่นไม่ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2021 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามในกฎหมาย Secure Equipment Act เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ซึ่งสหรัฐเชื่อว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ อาทิ หัวเว่ย เทคโนโลยี่ หรือ แซดทีอี คอร์ป ได้รับใบอนุญาตเกี่ยวกับอุปกรณ์ใหม่จากฝ่ายกำกับดูแลของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎหมายดังกล่าวได้ถูกส่งให้ปธน.ไบเดนลงนาม หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อปลายเดือนต.ค. ต่อจากที่สภาผู้แทนฯ ได้ลงมติรับรองในช่วงต้นเดือนต.ค.

การบังคับใช้กฎหมาย Secure Equipment Act ถือเป็นความพยายามล่าสุดของสหรัฐที่จะกวาดล้างบริษัทด้านเทคโนโลยีและด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน โดยการลงนามบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมออนไลน์กับปธน.สี จิ้นผิงของจีน ซึ่งอาจจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศยังคงตึงเครียดทั้งในประเด็นการค้า, สิทธิมนุษยชน และกิจกรรมทางทหาร

ทั้งนี้ กฎหมายใหม่ดังกล่าวจะเปิดทางให้คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ไม่ต้องพิจารณาหรืออนุมัติคำขอใด ๆ สำหรับอุปกรณ์ที่คาดว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า อุปกรณ์ที่ไม่ปลอดภัยจะไม่มีโอกาสเข้าถึงเครือข่ายการสื่อสารของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ