"ไบเดน" เผยสหรัฐเล็งคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง ไม่ส่งผู้แทนรัฐร่วมงาน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 19, 2021 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะคว่ำบาตรทางการทูตต่อมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งของจีน ซึ่งหมายความว่า สหรัฐจะไม่ส่งผู้แทนรัฐบาลไปร่วมงานดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ไบเดนได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการพบปะกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.) ว่า "เป็นเรื่องที่เรากำลังพิจารณา"

สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐบางส่วนได้เรียกร้องให้สหรัฐคว่ำบาตรทางการทูตต่อจีน เพื่อแสดงออกว่า สหรัฐไม่ยอมรับการดำเนินการด้านเศรษฐกิจและการทหารของจีนในช่วงที่ผ่านมา ตลอดจนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนในฮ่องกงและซินเจียง

หลังจากปธน.ไบเดนให้ความเห็นดังกล่าว นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐกล่าวว่า ปธน.ไบเดนและปธน.สี จิ้นผิงของจีน ไม่ได้หารือเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในระหว่างการประชุมสุดยอดทางออนไลน์ 3 ชั่วโมงครึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 พ.ย.) พร้อมตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า เธอยังไม่ได้รับข้อมูลอัปเดตว่า สหรัฐจะไปร่วมงานดังกล่าวหรือไม่

"เรามีความกังวลอย่างมากถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เราเห็นในซินเจียง และแน่นอนว่า มีหลายปัจจัยที่เราใช้พิจารณาว่า จะไปร่วมงานดังกล่าวหรือไม่" นางซากีกล่าว

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปักกิ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 4 ก.พ. 2565 โดยผู้จัดงานจะต้องดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้นักกีฬาและคณะผู้แทนรัฐบาลจากประเทศต่าง ๆ ต้องได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากโรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดในกว่า 20 มณฑลของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ