เม็กซิโกเผยสหรัฐตกลงทุ่มเม็ดเงินลงทุนเพื่อสู้ปัญหาโยกย้ายถิ่นฐาน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 19, 2021 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์เซโล แอบราด รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโกเปิดเผยว่า สหรัฐได้ตกลงที่จะลงทุนในภูมิภาคอเมริกากลางและพื้นที่ทางภาคใต้ของเม็กซิโกเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและช่วยจำกัดการโยกย้ายถิ่นฐาน โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังการประชุมสุดยอดของเหล่าผู้นำในกรุงวอชิงตัน

นายแอบราดกล่าวที่การแถลงข่าวว่า สหรัฐจะสนับสนุนแผน "Sembrando Oportunidades" หรือ "การบ่มเพาะโอกาส" หลังประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นเม็กซิโก, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดาได้จัดการเจรจาร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม นายแอบราดไม่ได้ให้รายละเอียดหรืออธิบายว่าสหรัฐจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนมากเพียงใด แต่กล่าวเพียงว่ารัฐบาลเม็กซิโกจะทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของสหรัฐในช่วงหลายวันข้างหน้า

นายแอบราดระบุด้วยว่า "สิ่งสำคัญที่สุดคือการลงทุนดังกล่าวสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่ท่านประธานาธิบดีโลเปซ โอบราดอร์ได้เสนอเกี่ยวกับประเด็นการอพยพและอนาคต" โดยอ้างอิงถึงความพยายามของปธน.โลเปซ โอบราดอร์ในการส่งเสริมการพัฒนาในภูมิภาคดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อเมริกากลางและพื้นที่ยากจนทางภาคใต้ของเม็กซิโกเป็นถิ่นอาศัยของผู้คนจำนวนมากที่พยายามจะข้ามเข้าสู่พรมแดนสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ นายแอบราดยังระบุด้วยว่าข้อเสนอของปธน.โลเปซ โอบราดอร์ในการกระตุ้นการลงทุนในอเมริกาเหนือเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมทดแทนการนำเข้าและลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์จากนอกภูมิภาคนั้น "ได้รับการตอบรับด้วยดีอย่างยิ่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ