"คิชิดะ" ต่อสายตรงหารือนายกฯไทย-สิงคโปร์ หวังหนุนความร่วมมือทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 23, 2021 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยเมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) โดยแสดงความต้องการที่จะส่งเสริมความร่วมมือเพื่อสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

รายงานระบุว่า พลเอกประยุทธ์ได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายคิชิดะที่เข้ารับตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่น และแสดงความหวังถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีที่แน่นแฟ้นขึ้นในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ประมาณ 30 นาที

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของกองทัพนับตั้งแต่มีการทำรัฐประหารในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยนายคิชิดะให้คำมั่นว่า ญี่ปุ่นจะสนับสนุนความพยายามไกล่เกลี่ยของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

นอกจากนี้ นายคิชิดะยังได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เป็นเวลา 25 นาที โดยแสดงความต้องการที่จะยกระดับความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่าง ๆ เช่น สิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีดิจิทัล รวมถึงด้านความมั่นคงด้วย

ในการสนทนากับผู้นำทั้งสองนั้น นายคิชิดะแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างจริงจังต่อความพยายามแต่ฝ่ายเดียวที่จะเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่ในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ความเคลื่อนไหวของจีนโดยที่ไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นมองว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง โดยหลายประเทศมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกับจีน แต่ก็มีปัญหาเกี่ยวกับการอ้างสิทธิเพื่อขยายดินแดนของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ