อินโดนีเซียรวบผู้ต้องสงสัย 24 ราย ฐานเอี่ยวระดมทุนให้กลุ่มหัวรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2021 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย Densus 88 ของอินโดนีเซียบุกจับกุมผู้ต้องสงสัย 24 ราย ฐานต้องสงสัยว่าระดมเงินทุนให้กับกลุ่มญะมะอะห์ อิสลามียะห์ (JI) ซึ่งเป็นขบวนการหัวรุนแรงที่เชื่อมโยงกับกลุ่มติดอาวุธอัลกออิดะห์และถูกกล่าวหาเป็นผู้ลงมือก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่หลายครั้งในประเทศ

ทั้งนี้ นายอัสวิน ซีเรการ์จากหน่วย Densus 88 ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ว่า ผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ได้ดำเนินการรวบรวมเงินทุนให้กับกลุ่ม JI ผ่านการใช้มูลนิธิการกุศลอิสลาม 2 แห่งเป็นฉากบังหน้า และปฏิบัติการจับกุมในครั้งนี้จะเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นภาพการระดมทุนของกลุ่มติดอาวุธในอินโดนีเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่ม JI นั้นถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดไนต์คลับ 2 แห่งในบาหลี ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 200 คนรวมถึงชาวออสเตรเลียจำนวนมาก และเหตุโจมตีรุนแรงอื่น ๆ อีกหลายครั้งในกรุงจาการ์ตา

ตำรวจอินโดนีเซียเปิดเผยว่า จากข้อมูลรายงานทางการเงินพบว่ามูลนิธิการกุศลทั้ง 2 แห่งสามารถระดมเงินทุนได้ประมาณ 2 ล้านดอลลาร์ แม้ตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ และตำรวจยังสามารถยึดของกลางเป็นเงิน 700,000 ดอลลาร์ได้ที่สำนักงานแห่งหนึ่งของมูลนิธิดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ