กองทัพเมียนมาขู่จับประชาชนที่ซื้อพันธบัตรของรัฐบาลเงา อ้างสนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2021 21:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ขู่จับกุมประชาชนที่ซื้อพันธบัตรของรัฐบาลเงา โดยมีโทษจำคุกเป็นเวลานานเนื่องจากรัฐบาลจะถือว่าเป็นการให้เงินสนับสนุนการก่อการร้าย

พ.อ.พิเศษ จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา เปิดเผยว่า รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government หรือ NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาเมียนมานั้น ถูกประกาศให้เป็นองค์กรก่อการร้าย โดยผู้ที่ซื้อพันธบัตรของ NUG จะได้รับโทษร้ายแรง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลัง NUG ได้ประกาศขายพันธบัตร โดยระดมทุนจากการขายพันธบัตรได้ถึง 9.5 ล้านดอลลาร์ใน 24 ชั่วโมงแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า NUG จะนำรายได้จากการขายพันธบัตรไปสนับสนุน "การปฏิวัติ" เพื่อต่อต้านกองทัพเมียนมา แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าจะนำไปใช้อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ เมียนมาเผชิญกับการประท้วงและความรุนแรงนับตั้งแต่เหตุรัฐประหารเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยรัฐบาลทหารพยายามที่จะปกครองและเผชิญกับการต่อต้านด้วยอาวุธจากกลุ่มกองกำลังติดอาวุธและชนกลุ่มน้อยที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลเงา

เหตุประท้วงและความไม่สงบซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นั้น ทำให้การบริหารประเทศของเมียนมาระส่ำระสาย ขณะที่กองทัพถูกประณามจากการกระทำที่โหดร้ายและเกินกว่าเหตุต่อพลเรือน ทางด้านทหารกล่าวว่าเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นนั้นเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลคู่ขนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ