กลุ่มสิทธิฯวอนญี่ปุ่นยุติโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนนายร้อยกับเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2021 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ (HRW) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน เรียกร้องให้ญี่ปุ่นยุติโครงการศึกษาต่อต่างประเทศทางทหารที่นักเรียนนายร้อยจากเมียนมาได้รับการฝึกรบ

ญี่ปุ่นได้ระงับความช่วยเหลือครั้งใหม่และเรียกร้องให้กองทัพเมียนมายุติความรุนแรงนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารในเมียนมาในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นใช้มาตรการที่รุนแรงขึ้น เช่น การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

ทั้ง 2 ประเทศมีโครงการแลกเปลี่ยนทางวิชาการ โดยมีนักเรียนนายร้อยจากกองทัพเมียนมาจำนวน 8 คนศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยป้องกันประเทศญี่ปุ่น (NDA)

"เป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อที่ญี่ปุ่นยังให้การฝึกทางทหารแก่นักเรียนนายร้อยเมียนมา ในเวลาเดียวกันกับที่กองทัพเมียนมากำลังก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติต่อประชาชนชาวเมียนมา" แถลงการณ์ของ HRW ระบุ

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของ NDA ระบุว่า โครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนนายร้อยจากต่างประเทศเป็นหลักสูตรแบบเดียวกันกับนักเรียนนายร้อยญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วยการฝึกทหารหลากหลายประเภท ตั้งแต่อาวุธยุทโธปกรณ์ไปจนถึงปฏิบัติการและการบังคับบัญชาขั้นพื้นฐาน

อนึ่ง เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา กองทัพเมียนมาได้โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซาน ซูจี โดยอ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง พร้อมสั่งจำคุกนางซูจีเป็นเวลา 4 ปีไปเมื่อช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ ขณะเดียวกัน ผู้สังเกตการณ์อิสระเปิดเผยว่า ทหารเมียนมาได้สังหารผู้ประท้วงไปแล้วมากกว่า 1,300 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ