จีนเรียกร้องสหรัฐรับผิดชอบ กรณีสถานีอวกาศจีนต้องเลื่อนหลบดาวเทียม SpaceX

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2021 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาตำหนิสหรัฐในวันนี้ว่า สหรัฐเพิกเฉยต่อพันธะหน้าที่ที่ระบุไว้ในสนธิสัญญาอวกาศ ซึ่งส่งผลให้นักบินอวกาศตกอยู่ในความเสี่ยง หลังสถานีอวกาศของจีนต้องเคลื่อนที่เพื่อหลบดาวเทียมในโครงการสตาร์ลิงก์ อินเทอร์เน็ต เซอร์วิสเซส (Starlink Internet Services) ของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX)

นายจ้าวซึ่งได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า "จีนขอให้สหรัฐออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจีนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักกิจการอวกาศแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNOOSA) โดยระบุว่า ดาวเทียมจากโครงการสตาร์ลิงก์ได้ "เคลื่อนเข้ามาใกล้" สถานีอวกาศของจีนในวันที่ 1 ก.ค. และ 21 ต.ค. ส่งผลให้สถานีอวกาศของจีนต้องเคลื่อนที่ออกจากตำแหน่งเดิมเพื่อป้องกันการปะทะ

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า รายงานดังกล่าวได้ทำให้ชาวจีนออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายมัสก์และดาวเทียมสตาร์ลิงก์ผ่านทางแพลตฟอร์มโซเชียลอย่างเว่ยป๋อ (Weibo) โดยมีผู้ใช้บางรายกล่าวว่าดาวเทียมของสตาร์ลิงก์นั้นเป็น "เศษขยะอวกาศ" และ "อาวุธสงครามอวกาศของสหรัฐ"

ทั้งนี้ จำนวนดาวเทียมเฉพาะของบริษัท SpaceX นั้น มีอยู่เกือบ 1,900 ดวง โดยบริษัทได้วางแผนจะส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเพิ่มเติมเพื่อใช้สำหรับเครือข่ายสตาร์ลิงก์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ