"แคร์รี ลัม" ออกโรงปฏิเสธข้อกล่าวหาเสรีภาพสื่อในฮ่องกงสูญสิ้นแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 4, 2022 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า เธอไม่สามารถยอมรับข้อกล่าวหาที่ว่า เสรีภาพของสื่อในฮ่องกงได้สูญสิ้นแล้ว โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงระดมกำลังบุกสำนักข่าวออนไลน์ "Stand News และรวบตัวบุคลากรสื่อ 7 คน รวมถึงบรรณาธิการระดับอาวุโสหลายราย

ทั้งนี้ นางลัมกล่าวที่การประชุมประจำสัปดาห์ หลังสำนักข่าวออนไลน์เอกชนอีกแห่งหนึ่งคือ "Citizen News" ต้องระงับการปฏิบัติงานท่ามกลางการเผชิญหน้ากับสิ่งที่ทางสำนักข่าวบรรยายว่าเป็นการบ่อนทำลายสิ่งแวดล้อมสื่อมวลชนในฮ่องกง

"ในช่วงเช้าวันนี้ ดิฉันได้อ่านข่าวที่รายงานว่าเสรีภาพของสื่อในฮ่องกงได้สูญสิ้นลงแล้วเพราะการปิดสำนักข่าวออนไลน์...ดิฉันไม่อาจยอมรับข้อกล่าวหาลักษณะนี้ได้" นางลัมกล่าวและเสริมว่าไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าหลักนิติธรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮ่องกงนั้นได้หวนคืนสู่ภายใต้การปกครองของจีนในปี 2540 พร้อมคำสัญญาว่าสิทธิส่วนบุคคลต่าง ๆ รวมถึง เสรีภาพสื่อ จะได้รับการปกป้อง แต่กลุ่มสิทธิและรัฐบาลชาติตะวันตกต่างระบุว่าเสรีภาพในฮ่องกงได้ถูกกัดเซาะ โดยเฉพาะนับตั้งแต่จีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติต่อฮ่องกงในปี 2563

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลฮ่องกงปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่าเรื่องการเล็งเป้าสื่อมวลชนและควบคุมเสรีภาพในศูนย์กลางการเงินแห่งนี้ ขณะที่จีนอ้างว่าการสนับสนุนด้านสิทธิถูกนำมาใช้เพื่อขัดขวางความก้าวหน้าของฮ่องกง หลังกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติได้ช่วยฟื้นฟูเสถียรภาพในฮ่องกง

ประเด็นเสรีภาพสื่อได้ทวีความร้อนแรงในฮ่องกง หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระดมกำลังบุกสำนักข่าวออนไลน์ "Stand News" เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้ทำการอายัดทรัพย์และจับกุมบรรณาธิการทั้งในปัจจุบันและอดีตรวมถึงอดีตสมาชิกคณะกรรมการบริษัท โดยบรรณาธิการ 2 รายถูกตั้งข้อหาปลุกระดมมวลชนเพื่อก่อความไม่สงบ

ขณะที่นางลัมได้ออกมาโต้กลับบรรดารัฐบาลต่างชาติที่เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงปล่อยตัวบุคคลทั้ง 7 เป็นอิสระ พร้อมระบุว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อหลักนิติธรรมของฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ