สหรัฐเผยเจรจากับรัสเซียสัปดาห์นี้จะยังไม่มีพันธสัญญาใด ๆ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 10, 2022 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังไม่มีการให้พันธสัญญาใด ๆ ในการเจรจาทางการทูตกับรัสเซียในสัปดาห์นี้ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

แหล่งข่าวกล่าวว่า "รับรองได้ตอนนี้เลยว่าจะไม่มีการให้พันธสัญญาใด ๆ ในการเจรจาเหล่านี้ ซึ่งการเจรจาหารือจะเป็นไปอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม แต่ก็พร้อมสำรวจสิ่งต่าง ๆ ด้วย ทุกสิ่งที่หารือกันจะต้องนำกลับมาพิจารณาที่วอชิงตันและต้องนำไปพิจารณากับพันธมิตรในปลายสัปดาห์นี้ด้วย"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐและรัสเซียมีกำหนดจัดการประชุมด้านความมั่นคงในวันที่ 9-10 ม.ค. 2565 ที่เมืองเจนีวา จากนั้นในวันที่ 12 ม.ค. รัสเซียจะจัดการเจรจากับนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ และจัดการเจรจากับองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ซึ่งจะรวมถึงสหรัฐและนาโต ที่กรุงเวียนนาในวันที่ 13 ม.ค.

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า สหรัฐหวังที่จะลดความตึงเครียดกับรัสเซีย แต่ขณะเดียวกันก็พร้อมจับมือกับพันธมิตรในการคว่ำบาตรทางการเงิน ควบคุมการส่งออกของอุตสาหกรรมหลัก เตรียมกองกำลังนาโตให้พร้อมเดินหน้า และเพิ่มความช่วยเหลือให้ยูเครน เพื่อจัดการรัสเซีย

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นหลังรัสเซียพยายามเพิ่มแสนยานุภาพด้วยการเสริมกำลังทหารบริเวณชายแดนฝั่งตะวันตกซึ่งเชื่อมต่อกับพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งทำให้สหรัฐและชาติพันธมิตรกังวลว่ารัสเซียอาจกำลังเตรียมการเพื่อบุกยูเครน

ภาพถ่ายดาวเทียมโดยบริษัท Maxar Technologies ของสหรัฐแสดงให้เห็นว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียยังคงเพิ่มกองกำลังทหารในไครเมีย ซึ่งเป็นดินแดนที่รัสเซียเข้ายึดครอง และอยู่ใกล้กับยูเครน ทางด้านรัสเซียอ้างว่า รัสเซียมีสิทธิ์ในการเคลื่อนย้ายกองกำลังทหารของตนเองในดินแดนรัสเซียหากเห็นว่าจำเป็น และระบุว่า ประเทศตะวันตกทำการซ้อมรบที่ยั่วยุใกล้พรมแดนของรัสเซียและยูเครน

รัสเซียได้ยึดครองดินแดนไครเมียจากยูเครนในปี 2557 ซึ่งส่งผลให้ชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรและการประณามการกระทำของรัสเซียอย่างรุนแรง ขณะที่ยูเครนต้องการดินแดนส่วนดังกล่าวคืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ