"เดวิด แซสโซลี" ปธ.รัฐสภายุโรปถึงแก่อสัญกรรมก่อนหมดวาระ ขณะรักษาตัวในรพ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 11, 2022 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด แซสโซลี ประธานรัฐสภายุโรป ถึงแก่อสัญกรรมในวันนี้ด้วยวัย 65 ปี ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอิตาลี หลังเข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โฆษกประจำตัวของนายแซสโซลีได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า นายแซสโซลีได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 01.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะรักษาตัวด้วยอาการแทรกซ้อนที่รุนแรงเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแซสโซลีดำรงตำแหน่งเป็นประธานรัฐสภายุโรป เมื่อปี 2562 โดยก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนั้น นายแซสโซลีเป็นนักสังคมนิยมและอดีตผู้สื่อข่าว

รายงานระบุว่า ในวันที่เข้ารับตำแหน่งประธานรัฐสภายุโรปนั้น นายแซสโซลีได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อปลุกเร้าให้ชาวยุโรปต่อสู้กับ "เชื้อโรค" แห่งความเป็นชาตินิยมแบบสุดโต่ง และเรียกร้องให้ปฏิรูปกฎหมายของสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการอพยพและการให้ที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยทางการเมือง

ตามกำหนดนั้น นายแซสโซลีจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 ม.ค.ที่จะถึงนี้ โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นายซัสโซลีไม่สามารถปฏิบัติภารกิจได้เนื่องจากอาการเจ็บป่วย และไม่สามารถเข้าร่วมการกล่าวสนุทรพจน์ประจำปีของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ