นาโตจ่อถกรัสเซีย ขณะชาติมหาอำนาจหวังลดความตึงเครียดประเด็นยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 12, 2022 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในวันนี้ สมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต มีกำหนดจัดการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย ณ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือวิธีการในการป้องกันความขัดแย้งระลอกใหม่ในประเด็นยูเครน

ทั้งนี้ การประชุมสภานาโต-รัสเซีย ณ กรุงบรัสเซลส์ ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการเจรจาระดับสูงระหว่างสหรัฐและรัสเซียหลายครั้ง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกรณีที่รัสเซียเร่งเพิ่มกำลังทหารบริเวณแนวชายแดนที่ติดกับยูเครน

"เราไม่ควรคาดหวังว่าการประชุมเหล่านี้จะสามารถแก้ไขได้ทุกปัญหา แต่เราหวังที่จะเห็นพ้องต้องกันในการก้าวไปข้างหน้า" นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตกล่าวในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ยูเครนได้เตือนสหรัฐและพันธมิตรยุโรปว่า รัสเซียได้เกณฑ์กำลังพลหลายหมื่นนายมาประชิดชายแดนทางฝั่งตะวันออกของยูเครน การเพิ่มกำลังทหารดังกล่าวทำให้ระลึกถึงเหตุการณ์ผนวกแคว้นไครเมีย ซึ่งเป็นคาบสมุทรบนทะเลดำในปี 2557 ของรัสเซีย ซึ่งทำให้ประชาคมโลกออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลายระลอก

นางเวนดี เชอร์แมน รมช.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เปิดฉากหารือกับนายเซอร์เก รียาบคอฟ รมช.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียในสัปดาห์นี้เมื่อวันจันทร์ที่ 10 ม.ค. ณ นครเจนีวา โดยเธอได้ถ่ายทอดบทลงโทษทางเศรษฐกิจที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้เตรียมเอาไว้เพื่อตอบโต้รัสเซีย

"สหรัฐและพันธมิตรของเราพร้อมจะออกมาตรการลงโทษขั้นรุนแรงต่อรัสเซีย" นางเชอร์แมนกล่าวต่อผู้สื่อข่าว หลังเสร็จสิ้นการประชุมกับนายรียาบคอฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ