เว็บไซต์รัฐบาลยูเครนถูกโจมตีทางไซเบอร์ ขณะปมขัดแย้งรัสเซียยังตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 14, 2022 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เว็บไซต์ของรัฐบาลยูเครนถูกโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่เมื่อคืนวานนี้ (13 ม.ค.) พร้อมส่งข้อความขู่ว่า "จงหวาดกลัวและรอพบกับหายนะครั้งเลวร้ายที่สุด" โดยในช่วงเช้าของวันนี้ยังมีบางเว็บไซต์ที่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ส่งผลให้รัฐบาลยูเครนต้องเร่งสอบสวนกรณีดังกล่าวโดยทันที

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินกว่าที่จะชี้ชัดได้ว่า ใครคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ แต่ก็ได้กล่าวว่า รัสเซียเคยก่อเหตุในลักษณะมาแล้วในอดีต

การโจมตีทางไซเบอร์ที่มุ่งเป้าไปยังเว็บไซต์ของรัฐบาล อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ คณะรัฐมนตรี รวมถึงสภาความมั่นคงและการป้องกันประเทศนั้น เกิดขึ้นในขณะที่ยูเครนและชาติพันธมิตรได้ออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ว่า รัสเซียอาจก่อเหตุใช้กองกำลังทหารเข้าโจมตียูเครนอีกครั้ง

ด้านสหรัฐได้ออกมาเตือนวานนี้ว่า ความเสี่ยงที่กองทัพรัสเซียจะเข้ารุกรานยูเครนนั้นมีสูงมาก ขณะรัสเซียเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาประเทศได้ใช้วิธีการเจรจาทางการทูตมาตลอด แต่ก็ยังไม่สามารถหาทางออกได้ โดยรัสเซียได้เกลี้ยกล่อมให้ชาติตะวันตกสั่งห้ามไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO)

อนึ่ง นายไมเคิล คาร์เพนเตอร์ ผู้แทนถาวรแห่งสหรัฐประจำองค์กรความมั่นคงและความร่วมมือแห่งยุโรป (OSCE) กล่าวหลังเสร็จสิ้นการหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียตลอดหลายวันที่ผ่านมาว่า "เสียงลั่นกลองรบกำลังดังสนั่น ส่วนวาทกรรมก็ค่อนข้างรุนแรง"

"มีทหารเกือบ 100,000 นายตรึงกำลังอยู่บริเวณชายแดนฝั่งรัสเซียติดกับยูเครน ทำให้เกิดคำถามมากมายต่อเจตนาของรัสเซีย" นายคาร์เพนเตอร์กล่าว พร้อมเสริมว่าสหรัฐได้เห็นอาวุธสงครามขั้นสูง, ชุดปืนใหญ่, ระบบการสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และกระสุนปืน ตั้งอยู่ตามชายแดนดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ