นายกญี่ปุ่นแถลงต่อสภาฯ ขออุทิศตนสกัดโอมิครอนซึ่ง "น่ากลัวกว่าที่คาด"

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2022 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ประกาศอุทิศตนเพื่อสกัดโควิด-19 ในญี่ปุ่น ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์โอมิครอน โดยขอให้ประชาชนร่วมมือกันเอาชนะโควิดที่เห็นชัดแล้วว่า "น่ากลัว" กว่าที่คาด

นายคิชิดะกล่าวสุนทรพจน์ด้านนโยบายครั้งแรกเมื่อเริ่มการประชุมสภาไดเอทสมัยสามัญ 150 วัน โดยมุ่งคลายความวิตกของประชาชนเกี่ยวกับประเด็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยให้สัญญาว่าจะแจกจ่ายวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้เร็วขึ้น จัดฉีดวัคซีนในเด็กเล็ก และจัดให้มีบริการรักษาพยาบาลที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยหนัก ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อกำลังพุ่งแบบก้าวกระโดด

นอกเหนือจากโควิด-19 แล้ว นายคิชิดะยังตั้งเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่น พร้อมเผยแผนการสร้าง "ชุมชนปลอดมลพิษ" ทั่วทั้งเอเชีย

นอกจากนี้ นายคิชิดะจะผลักดันทุนนิยมรูปแบบใหม่โดยย้ำถึงความสำคัญของการกระจายความมั่งคั่ง โดยเฉพาะผ่านการปรับขึ้นค่าแรงของธุรกิจต่าง ๆ ในเชิงรุก เนื่องจากอัตราค่าแรงในปัจจุบันยังไม่ขยับไปไหน

นายคิชิดะแถลงต่อรัฐสภาว่า "ตัวผมเองได้ยินประชาชนชาวญี่ปุ่นเขาพูดมาว่า ?ไม่เอาอีกแล้ว รับไม่ไหวแล้ว? แต่เราต้องระวังว่าศัตรูที่มองไม่เห็นตัวนี้น่ากลัวกว่าที่คาดไว้มากนัก"

"เป็นอีกครั้งที่ผมขอความร่วมมือจากทุกท่าน ก้าวข้ามวิกฤตของชาติครั้งนี้ไปด้วยกันให้ได้" นายคิชิดะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ