ออสเตรเลียจับมืออังกฤษพร้อมตอบโต้การโจมตีทางไซเบอร์จากต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2022 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าวก่อนเปิดฉากการประชุมกับอังกฤษว่า ออสเตรเลียและอังกฤษจะร่วมมือกันตอบโต้การโจมตีทางไซเบอร์จากจีน รัสเซีย และอิหร่าน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของออสเตรเลีย จะเข้าพบกับนายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ และลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษในวันศุกร์นี้ เพื่อร่วมหารือระดับรัฐมนตรีประจำปีระหว่างออสเตรเลียและอังกฤษ (AUKMIN)

มาริส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวหลังจากลงนามข้อตกลงกับทรัสส์ในวันนี้ว่า ออสเตรเลียและอังกฤษจะประสานความร่วมมือเพื่อทำการคว่ำบาตรทางไซเบอร์ ซึ่งจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของประเทศที่พยายามก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ปรับตัวสูงขึ้น

เพย์นระบุในแถลงการณ์ว่า "ออสเตรเลียมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับชาติพันธมิตร เช่น อังกฤษ เพื่อท้าทายผู้กระทำความผิดที่ใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการบ่อนทำลายเสรีภาพและประชาธิปไตย"

ด้านนายดัตตันกล่าวว่า ทั้งอังกฤษและออสเตรเลียต่างโดนโจมตีทางไซเบอร์อยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นฝีมือของรัสเซีย จีน อิหร่าน และประเทศอื่น ๆ ซึ่งออสเตรเลียพร้อมแล้วที่จะตอบโต้กลับ

รายงานระบุว่า นอกเหนือจากประเด็นการโจมตีทางไซเบอร์แล้ว การหารือในวันศุกร์นี้จะมีการพูดถึงประเด็นความร่วมมือในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และโครงการเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ