นักการทูตสหรัฐชี้โอลิมปิกปักกิ่งอาจเบรกแผนรัสเซียบุกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 27, 2022 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (26 ม.ค.) ว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง อาจส่งผลกระทบต่อจังหวะเวลาที่รัสเซียจะบุกยูเครน เนื่องจากจีนจะไม่พอใจหากเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวจะจัดขึ้นในวันที่ 4-20 ก.พ. และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้แสดงความเต็มใจที่จะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาดังกล่าว

ในระหว่างงานอีเวนต์ทางออนไลน์ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับยูเครนนั้น นางเชอร์แมนกล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ปธน.ปูตินจะใช้กำลังทหารบุกยูเครน ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงระหว่างตอนนี้ถึงกลางเดือนก.พ.

นางเชอร์แมนคาดว่า ปธน.ปูตินจะเข้าร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกในวันที่ 4 ก.พ. พร้อมเสริมว่า "ดิฉันคิดว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อาจไม่พอใจ หากปธน.ปูตินเลือกช่วงเวลาดังกล่าวที่จะบุกยูเครน ดังนั้น กีฬาโอลิมปิกจึงอาจจะส่งผลกระทบต่อจังหวะเวลาและความคิดของเขา"

สหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปกังวลว่า รัสเซียอาจมีแผนบุกยูเครนเช่นเดียวกับที่เคยใช้กำลังทหารผนวกคาบสมุทรไครเมียในปี 2557 เนื่องจากรัสเซียได้ส่งกำลังทหารเข้าประจำการใกล้ชายแดนยูเครน

ทั้งนี้ รัสเซียได้เรียกร้องให้มีการรับประกันความปลอดภัย เช่น การไม่รวมยูเครนเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) และการละเว้นจากกิจกรรมทางทหารในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ