จนท.ระดับสูงสหรัฐร่วมหารืออียู-นาโต เตรียมรับมือหากรัสเซียโจมตียูเครนทางไซเบอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2022 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนน์ นูเบอร์เกอร์ รองที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติด้านไซเบอร์และเทคโนโลยีเกิดใหม่ของสหรัฐเปิดเผยว่า รัสเซียอาจใช้การโจมตีทางไซเบอร์เพื่อสั่นคลอนเสถียรภาพและรุกรานยูเครน

"เราได้เตือนทั้งฝั่งรัฐบาลและเอกชนถึงการโจมตีที่อาจเกิดขึ้นตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา" นูเบอร์เกอร์ให้สัมภาษณ์ในการแถลงข่าวออนไลน์ หลังประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (EU) และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือถึงความเสี่ยงจากการโจมตีทางไซเบอร์ของรัสเซียต่อยูเครน

นูเบอร์เกอร์กล่าวว่า "รัสเซียใช้เทคโนโลยีไซเบอร์เป็นเครื่องมือสำคัญในการคาดการณ์ขุมกำลังของฝ่ายตรงข้ามในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา รวมถึงก่อนหน้านี้ในยูเครนด้วย"

ทั้งนี้ การเดินทางไปร่วมประชุมในยุโรปของเจ้าหน้าที่สหรัฐเกิดขึ้น หลังจากที่เว็บไซต์ของรัฐบาลยูเครนถูกโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่เมื่อกลางเดือนม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการส่งข้อความขู่ว่า "จงหวาดกลัวและรอพบกับหายนะครั้งเลวร้ายที่สุด"

ขณะที่รัฐบาลยูเครนเชื่อว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังมีความเชื่อมโยงกับหน่วยข่าวกรองของเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย เนื่องจากมีการใช้มัลแวร์ที่คล้ายกับอีกกลุ่มซึ่งมีความเชื่อมโยงกับหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้ตรึงกำลังพลกว่า 100,000 นายตามแนวพรมแดนยูเครน ซึ่งสร้างความกังวลว่าอาจนำไปสู่สงคราม แม้รัสเซียจะปฏิเสธว่าไม่มีแผนบุกยูเครนก็ตาม พร้อมทั้งเรียกร้องหลักประกันด้านความมั่นคง รวมถึงสัญญาจากนาโตว่าจะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ