"สี จิ้นผิง" พบปะผู้นำ 4 ชาติวันนี้ จีนสบช่องใช้โอลิมปิกชูสัมพันธ์การทูต

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 5, 2022 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้พบปะกับผู้นำของเซอร์เบีย, อียิปต์, คาซัคสถาน และเติร์กเมนิสถานในวันนี้ (4 ก.พ.) ขณะที่จีนใช้การเปิดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเพื่อส่งเสริมแผนริเริ่มทางการทูตท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐ

ภายหลังการทำข้อตกลงครั้งสำคัญกับรัสเซียเมื่อวันศุกร์ ปธน.สีได้จัดการประชุมกับเหล่าผู้นำก่อนงานเลี้ยงฉลองวันตรุษจีนที่มหาศาลาประชาชนของกรุงปักกิ่งในวันนี้

งานเลี้ยงครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีจีนได้เข้าร่วมพบปะกับบรรดาของผู้นำรัฐต่าง ๆ นับตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ในปลายปี 2562

ในการดื่มอวยพรให้กับผู้นำต่างชาติ ปธน.สีได้กล่าวแสดงความขอบคุณจากใจจริงต่อรัฐบาล ประชาชน และองค์กรระหว่างประเทศที่ห่วงใยและสนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง

"จีนได้ใช้ความพยายามทุกวิถีทางที่จะเอาชนะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ปฏิบัติตามพันธกรณีอย่างจริงจังต่อประชาคมระหว่างประเทศ และรับประกันว่ากีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งจะจัดขึ้นตามกำหนด" ปธน.สีกล่าวในคำปราศรัยที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวซินหัว

ทั้งนี้ ผู้นำประเทศต่าง ๆ กว่า 30 คนได้เดินทางถึงกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 แม้ว่าสหรัฐและประเทศตะวันตกอื่น ๆ ได้ดำเนินการคว่ำบาตรทางการทูตท่ามกลางความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น และการกล่าวหาว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนในซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ