ทหารสหรัฐถึงโปแลนด์แล้ว เสริมกำลังนาโตรับมือกองทัพรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2022 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ส่งทหารถึงประเทศโปแลนด์แล้วเมื่อวานนี้ เพื่อเสริมกำลังกองทัพของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ในยุโรปตะวันออก เพื่อรับมือกองทัพรัสเซียตามแนวพรมแดนยูเครน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้อนุมัติการส่งกำลังทหารสหรัฐจำนวน 3,000 นายเข้าไปประจำการในยุโรปตะวันออกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า ทหารที่ส่งไปโปแลนด์นั้นมีจำนวนประมาณ 1,700 นาย ส่วนใหญ่มาจากกองพลส่งทางอากาศที่ 82

พลตรีคริสโตเฟอร์ โดนาฮิว จากกองทัพสหรัฐ กล่าวว่า "การสนับสนุนจากสหรัฐในโปแลนด์สะท้อนให้เห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับพันธมิตรของเราในยุโรป และเห็นชัดว่าในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนเช่นนี้ เราตระหนักดีว่าเราเข้มแข็งกว่าเมื่อรวมพลังกัน"

ด้านนายมาริอุซ บลาซชัก รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมโปแลนด์ กล่าวหลังทหารสหรัฐเดินทางถึงว่า ทหารอเมริกันที่เดินทางถึงนี้จะปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้แจ้งทหาร 8,500 นายเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ให้เตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนกำลังพลไปยังยุโรป หากจำเป็น ขณะที่กองทัพรัสเซียตรึงกำลังทหารราว 100,000 นายตามแนวชายแดนที่ติดกับยูเครน

ทั้งนี้ รัสเซียได้ตรึงกำลังพลกว่า 100,000 นายตามแนวพรมแดนยูเครน ซึ่งสร้างความกังวลว่าอาจนำไปสู่สงคราม แม้รัสเซียจะปฏิเสธว่าไม่มีแผนบุกยูเครนก็ตาม พร้อมทั้งเรียกร้องหลักประกันด้านความมั่นคง รวมถึงคำสัญญาจากนาโตว่าจะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ