กัมพูชาเผยเมียนมายอมเปิดทางทูตพิเศษอาเซียนเข้าพบสมาชิกพรรค NLD

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2022 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชาเผยวันนี้ว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ยินยอมให้ทูตพิเศษของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) จากประเทศกัมพูชา เข้าพบสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ในการเดินทางเยือนเมียนมาในอนาคต

การให้คำมั่นดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างการหารือผ่านวิดีโอคอลล์กับสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงถึงท่าทีที่อ่อนลงของคณะรัฐประหารเมียนมาในกระบวนการสร้างสันติภาพที่ยังไม่มีทางออก นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพรรค NLD ที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจีเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี นายกาว กิม ฮูร์น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชาซึ่งร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วยเผยว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่ายไม่ได้ระบุว่าจะให้สมาชิกพรรค NLD คนใดพบกับทูตพิเศษของอาเซียน

"พวกเขาบอกในระหว่างการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างนายกฯของเรากับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่ายว่าอาจให้เราพบผู้นำพรรค NLD ได้ แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร" นายฮูร์นให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ทางโทรศัพท์

นอกจากนี้ นายฮูร์นยังยอมรับว่า ไม่น่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่นายปรัก สุคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชาซึ่งเป็นทูตพิเศษของอาเซียน จะได้พบกับนางซูจี ซึ่งยังคงถูกควบคุมตัวนับตั้งแต่รัฐประหาร และถูกตั้งข้อหาในคดีอาญารวมเป็นโทษจำคุกเกือบ 150 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ