ทำเนียบขาวลั่นจีนให้นักกีฬาอุยกูร์จุดไฟโอลิมปิกไม่อาจชดเชยการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 8, 2022 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า การที่จีนเปิดโอกาสให้นักกีฬาชาวอุยกูร์จุดไฟคบเพลิงในพิธีเปิดโอลิมปิกนั้น ไม่สามารถชดเชยการที่จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ได้

ตี๋นีเก๋อเอ่อร์ อีลามู่เจียง นักกีฬาสกีจากซินเจียงวัย 20 ปี ได้ร่วมจุดไฟคบเพลิงในพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ร่วมกับนักกีฬาจากจีนอีกรายหนึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

"เราจะไม่ปล่อยให้เหตุการณ์นี้มาเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นในจีน" นางซากีกล่าวในระหว่างการแถลงข่าว "นี่เป็นเหตุผลที่เราไม่ส่งผู้แทนทางการทูตไปร่วมงาน แม้เราจะต้องการส่งแรงเชียร์ให้นักกีฬาสหรัฐก็ตาม"

อนึ่ง สหรัฐและชาติตะวันตกหลายประเทศได้ร่วมกันแบนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว จากกรณีที่จีนคุกคามชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในซินเจียง ซึ่งรัฐบาลจีนได้ปฏิเสธมาโดยตลอด

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้ถามถึงกรณีที่นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแสดงความเห็นว่า นักกีฬาสหรัฐควรให้ความสำคัญกับการแข่งขัน และไม่ควรแสดงออกทางการเมืองเกี่ยวกับประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งจะทำให้รัฐบาลจีนขุ่นเคืองใจ โดยนางซากีระบุว่า "นักกีฬาทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงออกตามเสรีภาพ และไม่ใช่แค่ในการแข่งขันโอลิมปิก ณ ปักกิ่ง แต่หมายถึงทุกที่ทั่วโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ