รัสเซียเริ่มซ้อมรบครั้งใหม่ ไม่สน "ปูติน-มาครง" ถกคลายวิกฤตยูเครนวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 8, 2022 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของรัสเซียรายงานว่า กองทัพรัสเซียได้เริ่มทำการซ้อมรบครั้งใหม่ทางตอนใต้ของประเทศในวันนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการเจรจาวานนี้ระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน

การซ้อมรบดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยจะเป็นการซ้อมรบในเวลากลางคืน ซึ่งจะมีการใช้ขีปนาวุธ รถถัง และรถหุ้มเกราะ

อย่างไรก็ดี บริเวณที่มีการซ้อมรบดังกล่าวไม่ได้ติดกับชายแดนยูเครนแต่อย่างใด

ทางด้านทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวที่ว่า รัสเซียให้สัญญาว่าจะไม่ทำการซ้อมรบใกล้กับชายแดนยูเครนในขณะนี้ ตามที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของฝรั่งเศสกล่าว หลังการเจรจาวานนี้ระหว่างปธน.ปูตินและปธน.มาครง

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รายงานดังกล่าวไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ นายเพสคอฟยังระบุว่า ปธน.ปูตินไม่ได้ให้สัญญาครั้งใหม่ว่ารัสเซียจะถอนกำลังทหารจากเบลารุสเมื่อใด โดยกองกำลังดังกล่าวจะกลับสู่ฐานทัพในรัสเซียหลังจากที่การซ้อมรบสิ้นสุดลง "แต่ไม่มีใครเคยบอกว่าทหารเหล่านี้จะอยู่ในเบลารุสตลอดไป"

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินและปธน.มาครงได้เสร็จสิ้นการประชุมวานนี้ โดยไม่ได้ประกาศการบรรลุข้อตกลงใดๆ ในการแถลงข่าว แต่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของฝรั่งเศสกล่าวว่า ปธน.ปูตินให้คำมั่นต่อปธน.มาครงว่ารัสเซียจะไม่ดำเนินการซ้อมรบใกล้กับชายแดนยูเครนในขณะนี้ และจะถอนกำลังทหารที่เข้าไปฝึกในเบลารุสที่มีพรมแดนติดกับยูเครนเมื่อการซ้อมรบสิ้นสุดลง ซึ่งมีกำหนดไว้ในปลายเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ