"บลิงเกน" เตือนรัสเซียพร้อมโจมตียูเครน แม้ในระหว่างแข่งโอลิมปิกฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 11, 2022 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัสเซียพร้อมโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวอเมริกันรีบเดินทางออกจากยูเครน

"เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ว่าการโจมตีอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งรวมทั้งในระหว่างที่กำลังมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก" นายบลิงเกนกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนออสเตรเลียวันนี้

ทั้งนี้ จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในขณะนี้ โดยมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4-20 ก.พ.

นายบลิงเกนเดินทางเยือนประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงออสเตรเลีย ฟิจิ และฮาวาย เพื่อตอกย้ำพันธกรณีของสหรัฐในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับประเทศในภูมิภาคดังกล่าว และเป็นการส่งสัญญาณว่าสหรัฐยังคงต้องการมีบทบาทในเอเชีย-แปซิฟิกเพื่อสกัดการแผ่อิทธิพลของจีน

ในระหว่างการเยือนออสเตรเลีย นายบลิงเกนจัดการประชุมกลุ่ม Quad ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย โดยมีการหารือกันในประเด็นเกาหลีเหนือ และการที่จีนต้องการสร้างฐานทัพในหมู่เกาะแปซิฟิกเพื่อแผ่อิทธิพลในภูมิภาค

นอกจากนี้ กลุ่ม Quad ได้หารือกันเกี่ยวกับนโยบายป้องกันโลกร้อน รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนโควิด-19 แก่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ส่วนในการเดินทางเยือนฟิจิ นายบลิงเกนจะหารือกับผู้นำฟิจิ รวมทั้งผู้นำของหมู่เกาะแปซิฟิกเกี่ยวกับนโยบายป้องกันโลกร้อน และความมั่นคงในภูมิภาค รวมทั้งการแผ่อิทธิพลของจีนด้วยการสร้างฐานทัพในหมู่เกาะแปซิฟิก

นอกจากนี้ ในการเยือนฮาวาย นายบลิงเกนจะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการทดสอบขีปนาวุธในปีที่แล้ว จะทำให้เกาหลีเหนือกลับมาทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปและอาวุธนิวเคลียร์ในปีนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ