สหรัฐยันนักขุดเหมืองคริปโทฯไม่ต้องรายงานธุรกรรมต่อกรมสรรพากร

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2022 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศว่า จะยกเว้นนักขุดเหมืองบิตคอยน์และผู้ถือบิตคอยน์จากข้อกำหนดที่ให้โบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัลต้องรายงานข้อมูลธุรกรรมของลูกค้าต่อกรมสรรพากรสหรัฐ (IRS)

การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของภาคธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ลงนามในกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานวงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหากำหนดให้โบรกเกอร์หรือแพลตฟอร์มที่ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลต้องรายงานต่อ IRS เกี่ยวกับการทำธุรกรรมใดๆของลูกค้าที่มีมูลค่ามากกว่า 10,000 ดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายโจนาธาน เดวิดสัน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังฝ่ายกฎหมายซึ่งระบุว่า ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อ IRS นั้น ไม่ต้องรายงานข้อมูลดังกล่าว ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ใช้การขุดเหมืองหรือการถือบิตคอยน์ (Staking) เป็นวิธีการพิสูจน์สิทธิ์ รวมถึงผู้ให้บริการซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ จะไม่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้น

สำหรับกฎระเบียบด้านการติดตามข้อมูลดังกล่าวนั้นมีความสำคัญ เนื่องจากจะเป็นการบังคับให้บริษัทเก็บและรายงานข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้า เช่น ชื่อ, ที่อยู่, รายได้จากการขาย, กำไร และการขาดทุน

นอกจากนี้ นายเดวิดสันยังได้เผยว่า กระทรวงการคลังวางแผนเสนอร่างกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อกำหนดคำจำกัดความของโบรกเกอร์ด้วย

ทั้งนี้ คำชี้แจงของกระทรวงการคลังสหรัฐอาจช่วยคลายความวิตกกังวลของผู้บริหารของบริษัทคริปโทฯ เช่น บล็อก อิงค์ และคอยน์เบส โกลบอล อิงค์ รวมถึงองค์กรต่าง ๆ เช่น สมาคมบล็อกเชน และคอยน์ เซ็นเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ