อังกฤษเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินรับมือสถานการณ์ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2022 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงว่า นางลิซ ทรูซ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ จะเป็นประธานจัดการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินว่าด้วยสถานการณ์ในยูเครน

"ในช่วงบ่ายวันนี้ ท่านรัฐมนตรีทรูซจะเป็นประธานการประชุมเพื่อหารือกระบวนการรับมือภาวะฉุกเฉินเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในยูเครน หลังจากที่รัฐบาลมีคำแนะนำเมื่อวันศุกร์ให้ชาวอังกฤษเลี่ยงการเดินทางไปยังยูเครน และในวันพรุ่งนี้ท่านนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมเต็มคณะเพื่อหารือสถานการณ์ดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุ

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า สิทธิตามอธิปไตยของประขาชนชาวยูเครนในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะไม่สามารถนำไปแลกกับสิ่งอื่นได้

"เราไม่สามารถนำสิทธิตามอธิปไตยของชาวยูเครนในการเข้าร่วมนาโตไปแลกกับสิ่งอื่น เพราะนี่เป็นสิทธิของชาวยูเครน" นายจอห์นสันกล่าว

นอกจากนี้ นายจอห์นสันกล่าวว่า เขาจะหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนในไม่ช้า เพื่อใช้แนวทางการทูตในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ยูเครน

"เราต้องรู้ว่านี่เป็นสถานการณ์ที่อันตรายมาก แต่ประธานาธิบดีปูตินยังคงมีเวลาถอย และเราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าร่วมการเจรจา" นายจอห์นสันกล่าว

ทางด้านนายวาดิม ไพรสเตโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำอังกฤษ กล่าวชี้แจงหลังสำนักข่าวบีบีซีรายงานคำกล่าวก่อนหน้านี้ของเขาว่า ยูเครนอาจตัดสินใจไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตเพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครามกับรัสเซีย

"ผมขอชี้แจงว่าผมไม่ได้ต้องการสื่อความหมายเช่นนั้น โดยยูเครนพร้อมที่จะประนีประนอมในเรื่องอื่นๆ แต่ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับนาโต ซึ่งรัฐธรรมนูญของเราได้บัญญัติเกี่ยวกับการยื่นขอเป็นสมาชิกนาโต" นายไพรสเตโกกล่าว

"เราไม่ได้เป็นสมาชิกนาโตในขณะนี้ และเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม เราก็พร้อมที่จะประนีประนอมในหลายๆเรื่อง และนี่เป็นสิ่งที่เรากำลังเจรจากับทางรัสเซีย" เขากล่าว

ขณะนี้ ยูเครนมีสถานะเป็นประเทศหุ้นส่วนที่มีโอกาสเข้าเป็นสมาชิกนาโต

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า คำมั่นสัญญาอย่างเป็นทางการจากยูเครนในการไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตจะช่วยตอบสนองข้อเรียกร้องของรัสเซียในการผ่อนคลายความวิตกเกี่ยวกับความมั่นคง

"การให้คำยืนยันอย่างเป็นทางการของยูเครนในการไม่เข้าร่วมนาโตจะถือเป็นย่างก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การตอบสนองอย่างมีความหมายต่อความกังวลของรัสเซีย" นายเพสคอฟกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ