ทหารสหรัฐในโปแลนด์เตรียมช่วยเหลือผู้ลี้ภัย หากรัสเซียบุกยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2022 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า ทหารสหรัฐกว่า 3,000 นายที่เพิ่งถูกส่งไปยังโปแลนด์เมื่อไม่นานมานี้ กำลังร่วมมือกับทางการโปแลนด์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับผู้อพยพจากยูเครน หากรัสเซียเดินหน้าบุกโจมตี

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า "ความช่วยเหลือในการอพยพเป็นสิ่งที่ทหารสหรัฐสามารถทำได้ และสามารถทำได้ค่อนข้างดี" พร้อมเสริมว่า ทหารสหรัฐกำลังประสานงานกับทางการโปแลนด์เพื่อหาวิธีการรับมือและจัดการสถานการณ์

นายเคอร์บีระบุว่า กองกำลังทหารสหรัฐมีความสามารถหลากหลายและสามารถปฏิบัติภารกิจหลายรูปแบบ ขณะเดียวกัน การที่นายเคอร์บียอมรับว่ากำลังเตรียมการสำหรับผู้ลี้ภัยที่อาจหลบหนีมาจากยูเครนยังเผยให้เห็นถึงภารกิจของทหารสหรัฐในภูมิภาคด้วย

ขณะเดียวกัน นายเคอร์บียังได้ย้ำคำมั่นสัญญาของประธานาธิบดีโจ ไบเดนว่า ทหารสหรัฐจะไม่สู้รบในยูเครน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.ไบเดนได้อนุมัติการส่งทหารจำนวน 3,000 นายจากกองพลส่งทางอากาศที่ 82 เพื่อเสริมกำลังกองทัพของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ในยุโรปตะวันออก เพื่อรับมือกองทัพรัสเซียตามแนวพรมแดนยูเครน

ทั้งสหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปได้เตรียมการอย่างจริงจังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ก.พ.) เพื่อปกป้องสมาชิก NATO และพลเรือน เนื่องจากรัสเซียเพิ่มปฏิบัติการทางทหารมากขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วงปลายสัปดาห์ นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐจะเดินทางเยือนโปแลนด์ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเดินทางไปยุโรป รวมถึงการเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีของ NATO ในวันพุธและพฤหัสบดี ณ กรุงบรัสเซลส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ