อังกฤษเตือนรัสเซียยังอาจโจมตียูเครน แม้มีข่าวถอนทหารจากชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2022 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลิซ ทรูส รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวเตือนว่า รัสเซียยังคงมีแนวโน้มอย่างมากที่จะโจมตียูเครน จนกว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งถอนกำลังทหาร "ทั้งหมด" จากชายแดนยูเครน

แม้มีรายงานว่าทหารรัสเซียบางส่วนได้ถอนกำลังจากชายแดนยูเครนแล้ว แต่นางทรูสกล่าวว่า ชาติตะวันตกต้องการเห็นการกระทำของรัสเซีย มากกว่าสัญญาที่เป็นลมปาก

"ข่าวกรองล่าสุดของเราบอกว่า รัสเซียใกล้เริ่มปฏิบัติการโจมตียูเครนแล้ว และเราเห็นทหารรัสเซียราว 100,000 นายประจำการใกล้ชายแดนยูเครน เราต้องการเห็นรัสเซียถอนกำลังทหารทั้งหมดเพื่อแสดงความจริงใจว่าพวกเขาไม่มีแผนโจมตียูเครน" นางทรูสกล่าว

ทางด้านนายบ็อบ ซีลี สมาชิกคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ กล่าวว่า รายงานที่ว่ารัสเซียได้ถอนกำลังทหารบางส่วนไม่ควรถูกตีความว่านี่เป็นจุดจบของวิกฤตยูเครน เพราะปธน.ปูตินยังคงสามารถระดมกำลังทหารจำนวนมากในเวลาอันสั้น

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทหารรัสเซียบางส่วนทางตอนใต้และตะวันตกที่ติดกับชายแดนยูเครนได้ถอนกำลังเพื่อกลับสู่ฐานทัพแล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบ โดยก่อนหน้านี้รัสเซียได้ตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายตามแนวชายแดนยูเครน ทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่ารัสเซียจะบุกโจมตียูเครนในไม่ช้า ท่ามกลางข่าวลือว่ารัสเซียจะทำการโจมตียูเครนในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ