อาเซียนเปิดฉากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศวันนี้ ท่ามกลางวิกฤตเมียนมา

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 17, 2022 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เข้าร่วมประชุมอาเซียนในวันนี้ที่ประเทศกัมพูชาซึ่งเป็นประธานปีนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งในอาเซียนเกี่ยวกับวิธีการฟื้นฟูเสถียรภาพในเมียนมาหลังเกิดรัฐประหารในปีที่แล้ว โดยที่ตัวแทนของรัฐบาลทหารเมียนมาถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

นายปรัก สุคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงพนมเปญว่า "แน่นอนว่าเราอาจมีมุมมองแตกต่างกันเป็นบางครั้งในบางประเด็น แต่มีครอบครัวไหนบ้างที่ไม่ขัดแย้งกันเลย"

นายปรัก สุคน แสดงความเสียใจที่รัฐมนตรีอาเซียนไม่สามารถมาเข้าร่วมได้ทุกคน โดยบางประเทศไม่สามารถเดินทางมาได้และจะเข้าประชุมทางออนไลน์แทน เนื่องจากโควิด-19 ระบาดหนักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาพยายามมีปฏิสัมพันธ์รัฐบาลทหารเมียนมาอีกครั้ง อย่างไรก็ดี สมาชิกอาเซียนอีกหลายประเทศไม่ต้องการให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศที่ได้รับแต่งตั้งจากรัฐบาลทหารเมียนมามาประชุมในสัปดาห์นี้ หลังจากที่เลื่อนการประชุมอาเซียนมาแล้วในเดือนม.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) สมเด็จฮุนเซนกล่าวถึงการตัดสินใจเยือนเมียนมาเพื่อเจรจากับรัฐบาลทหารเมื่อเดือนที่แล้ว โดยระบุว่า หากไม่มีความคืบหน้า ประเทศที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งอย่างเมียนมาจะไม่อาจมีสันติภาพได้เลยแม้ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

ด้านสิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เรียกร้องให้กัมพูชาไม่เชิญเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลทหารเมียนมามาร่วมประชุม จนกว่าเมียนมาจะทำตามสัญญาที่ให้ไว้เมื่อปีที่แล้วว่าจะสงบศึกในประเทศและอนุญาตให้อาเซียนได้ดำเนินการตามแผนสันติภาพตามที่ตกลงกันไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ