ผู้นำญี่ปุ่นจ่อยกหูหารือปูตินคืนนี้ ท่ามกลางความวิกฤตยูเครนตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 17, 2022 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในคืนนี้ (17 ก.พ.) ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียจะเข้าบุกโจมตียูเครน

นายคิชิดะกล่าวในระหว่างการประชุมของพรรคเสรีประชาธิปไตยว่า "ยังคงมีสถานการณ์ตึงเครียดอยู่ และอะไรก็เกิดขึ้นได้ ญี่ปุ่นต้องพยายามคลี่คลายความตึงเครียดผ่านวิธีการทางการทูต"

นายคิชิดะเสริมว่า "เราต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนถึงความเป็นไปได้ หากเราอดทนอดกลั้นต่อการใช้กำลังเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานภาพปัจจุบัน มันจะส่งผลกระทบต่อเอเชียเช่นกัน" ซึ่งเป็นการระบุถึงความแข็งกร้าวและอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค

เมื่อต้นสัปดาห์ นายคิชิดะได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เพื่อเน้นย้ำถึงการสนับสนุนของญี่ปุ่นต่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน ท่ามกลางการเสริมกำลังกองทัพรัสเซียตามแนวพรมแดนยูเครน ผู้นำทั้งสองระบุว่า พวกเขาจะพยายามดำเนินการทางการทูตอย่างเข้มงวดเพื่อบรรเทาความตึงเครียด

ขณะที่คาดว่าจะมีการประชุมทางออนไลน์ระหว่างนายคิชิดะและนายปูตินในคืนนี้ ด้านสหรัฐและชาติมหาอำนาจของยุโรป เช่น ฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้ยกระดับทางการทูตเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ส่อทวีความรุนแรงขึ้นอีก

ทั้งนี้ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดระบุว่า ผู้นำจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ชาติ (G7) กำลังพิจารณาจัดการประชุมเสมือนจริงเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอาจจะเป็นวันที่ 24 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ