ภาพถ่ายดาวเทียมชี้รัสเซียยังคงตรึงกำลังทหารจำนวนมากตามชายแดนยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 17, 2022 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาพถ่ายทางดาวเทียมจากบริษัทแม็กซาร์ เทคโนโลยีของสหรัฐเปิดเผยให้เห็นว่า กองทัพรัสเซียได้เคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์บางส่วนออกจากชายแดนยูเครนแล้ว แต่ก็มีการขนส่งอาวุธใหม่เข้ามา

หลักฐานดังกล่าวบ่งชี้ว่า รัสเซียยังคงตรึงกำลังทหารและมียุทโธปกรณ์จำนวนมากตามแนวชายแดนยูเครน แม้กองทัพรัสเซียกล่าวอ้างก่อนหน้านี้ว่ามีการถอนกำลังทหารบางส่วนออกไป

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า สหรัฐเชื่อว่าข้อกล่าวอ้างของรัสเซียเรื่องการถอนทหารออกจากชายแดนยูเครนเป็นเรื่องเท็จ

"รัฐบาลรัสเซียประกาศว่าได้ถอนทหารออกจากแนวชายแดนที่ติดกับยูเครน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากทั้งในสหรัฐและทั่วโลก แต่เรารู้ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเท็จ" เจ้าหน้าที่อาวุโสรายดังกล่าวระบุ และเสริมว่า รัสเซียได้เพิ่มกำลังทหารตามแนวชายแดนยูเครนมากถึง 7,000 นาย จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 150,000 นาย

ทางด้านองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปิดเผยว่า รัสเซียยังคงเสริมกำลังทหารตามชายแดนยูเครน แม้มีรายงานว่ารัสเซียได้ถอนกำลังทหารบางส่วนจากบริเวณดังกล่าว

"เรายังไม่เห็นการถอนกำลังทหารของรัสเซีย ซึ่งสิ่งนี้ขัดแย้งกับความพยายามทางการทูตที่จะคลี่คลายวิกฤตการณ์ สิ่งที่เราเห็นก็คือพวกเขาได้เพิ่มจำนวนทหาร ซึ่งทำให้ความตึงเครียดยังไม่ได้ลดน้อยลง" นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าว

นายสโตลเทนเบิร์กระบุว่า ที่ผ่านมา รัสเซียมักมีการเคลื่อนย้ายกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในช่วงการเสริมกำลังทหาร

"การเคลื่อนย้ายทหารและรถถัง ไม่ได้ยืนยันว่ามีการถอนกำลังทหารจริง" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ